Featured Post

MABUHAY PRRD!

Monday, January 23, 2017

Mga sagot ni dating Pangulong Noynoy sa pamilya ng SAF 44

Isang biyuda ng PNP SAF trooper ang nasaktan sa mga pahayag ni dating Pangulong Noynoy Aquino.

Photo credits: Journal Online


Tanong ng pamilya kay Noynoy:

"Magtatanong lang po kami bakit tumagal ng mahigit 10 oras ang bakbakan, bakit walang reinforcement?"

Noynoy:
"Nagsimulang mag-text sa 'kin si Napeñas sabay kuha ng papel around 7:15 na napapalaban ang tropa, sabi ko padalhan ng reinforcement.." at di ko rin alam na bandang hapon eh napapalaban na rin ang 84th SAB."


"Kayo ba kapag kunwari ite-txt niyo friend niyo, kita tao sa MOA, ganun lang ba kadali sa inyo na pumunta dun?"


Sinisi rin ni Noynoy ang dating SAF Chief na si Getulio Napeñas.

"Ang may kasalanan diyan, yung nag-utos na papuntahin sila dun, alam na delikado tinuloy pa rin at si Napeñas yun."

Ang hindi matanggap ng pamilya ay ang sagot ni Noynoy sa kanilang sinabi,

"Sana po makuha naman namin ang justice, sana ipakita naman natin na mas makapangyarihan ang gobyerno kesa sa kanila."

Sagot ni Noynoy,

"Ano gusto nyo gawin ko, kunin natin ang fingerprint ng mga kalaban? Aba madami yun, para malaman natin sino pumatay sa mga kamag-anak niyo. Namatay rin ang tatay ko, alam ko pakiramdam niyo kaya patas na rin tayo ngayon."

Hindi nagustuhan ng pamilya ang sagot ni Noynoy.

"Di ba kayo ang ama ng bansang to? Sila mga anak mo? Sana gumawa ka ng paraan kasi emergency na yan, para matulungan mo mga anak mo."

Noynoy: 
"Tinulungan ko naman sila ah, di ko naman alam na nagsisinungaling pala yung si Napeñas."

 

No comments: