Featured Post

MABUHAY PRRD!

Sunday, April 26, 2009

KATATAWANAN

Dear Daughter Dearest,

Medyo mabagal akong magsulat ngayon dahil alam ko na mabagal kang magbasa. Dito na kami sa probinsya para tirahan ang bagong bili na bahay pero hindi ko maibibigay sa iyo ang address dahil dinala ng dating nakatira ang number para daw hindi na sila magpapalit ng address.

Maganda ang lugar na ito at malayo sa Manila. Dalawang beses lang umulan sa linggong ito, tatlong araw noong una at apat na araw naman nung pangalawa. Nakakainis lang ang mga paninda dito katulad ng nabili kong shampoo dahil ayaw bumula. Nakasulat kasi sa labas ay FOR DRY HAIR kaya hindi ko binabasa ang buhok ko pag ginagamit ko. Mamaya ay ibabalik ko sa tindahan at magrereklamo ako.

Noong isang araw naman ay hindi ako makapasok sa bahay dahil ayaw bumukas ang padlock. Nakasulat kasi ay YALE, aba eh namalat na ako sa kakasigaw ayhindi pa din bumubukas.

Mayroon nga pala akong nabili dito na magandang jacket at tiyak na magugustuhan mo. Ipinadala ko na sa iyo sa DHL, medyo mahal daw dahil mabigat ang mga butones kaya ang ginawa ko ay tinanggal ko na lang ang mga butones at inilagay ko sa mga bulsa. Ikabit mo na lang pagdating diyan.

Nagpadala na din ako ng tseke para sa mga nasalanta ng bagyo, hindi ko na pinirmahan dahil gusto kong maging anonymous donor.

Ang kapatid mo nga palang si Jude ay may trabaho na dito, mayroon siyang 500 na tao na under sa kanya. Nag-gugupit siya ngayon ng damo sa Memorial Park, okey naman ang kita, above minimum ang sahod. Wala na akong masyadong balita. Sumulat ka na lang ng madalas.

Nagmamahal for life,
Mommy Dearest
P.S. Maglalagay sana ako ng pera kaya lang ay naisara ko na ang envelope.


Dear Mommy Dearest,

Utang na loob naman Inay, bakit naman wala pa ring kupas ang inyong katangahan? Kaya naman dalawang beses na inaatake sa puso si Itay dahil sa konsumisyon sa inyo eh. Tulad ng tinitigan nyo ng isang oras yung karton ng orange juice dahil nakasulat dun "concentrate", o nung sinabi nyo na puno na yung sinehan dahil nakasulat sa may pintuan "pull". Dyosko, mabuti na lang at ang kagandahan ko lang ang namana ko sa inyo.

Para sa iyo, Mommy Dearest (at kailan pa nga pala kayo nagpalit ng pangalan from "Inay" to "Mommy Dearest"?):
M.A.N.I.L.A. - May All Nights Inspire Love Always.
Nagmamahal forever,
Manay Letty

Dear Manay Letty,
Mayroon akong dalawang katanungan na kung inyong masasagot ay makatutulong sa nakararami, at sa katunayan ay maaari pang makapagdulot ng world peace.
Una: Ang kikiam ba ay kiki sa umaga? At pangalawa: Ang uod ba pag namatay ay inuuod din? I thanks for you!
Thin Girl

Dear Thin Girl,
Bago ko sagutin ang iyong mga tanong, gusto ko munang i-address ang ating Dear Readers, especially ang mga hindi taga-Pilipinas na hindi bihasa sa "textese" rhymes with "ch! inese"), ang unique language ng mga pinoys na ginagamit sa texting: usually ginagamit ang "am" or "pm" instead na "morning" o "evening" para mas maiksi i-type, for example: "gud am HoneyBunny!" o "gud pm my sweet LecheFlan Cupcake!". Kaya ang question ng ating mahaderang letter-writer ay kung: "kiki" + "am" "kiki sa umaga"?
Actually hindi din ako sure sa sagot kaya tinanong ko ang isa kong kaibigan na lalaki. Ang sabi niya ay "yes" daw ang sagot dahil pareho lang naman daw ang lasa nun.
Ang reaction naman ng inyong asumptionistang lola (meaning ako, gaga!):
"YUCK! YUCKADIRI! YUCKADIRI TO DEATH!"
Para naman sa 2nd question mo, Thin Girl: malalaman lang natin ang sagot dyan pag pumanaw ka na, dahil sigurado akong mukha ka namang uod. By the way, alam mo bang magiging bastos ang pangalan mo kapag si German Moreno ang nag-pronounce dahil "tingle" ang lalabas? Wala lang, FYI lang...

O sya, heto ang iyong food for thought:
C.A.N.A.D.A. - Cute And Naughty Action Develops Attraction.
Nagmamahal forever,
Manay Letty

Itong susunod na liham ay hindi talaga para sa "Dear Manay Letty" kundi para talaga ito sa aking friend at sa friend nating lahat dito sa Tristan Cafe, si Tristan. Totoo itong letter na 'to, believe it or else! .

Uulitin ko, ACTUAL LETTER ITO PARA KAY TRISTAN. Naaliw ako ng husto dito kaya ako, ang inyong ever-beautiful Dear Manay Letty, ang sasagot...

Hi Tristan. Good and you make another new website that is cooler and neater. But my only criticism to your website is that, it has a lot of grammar error that has need to be correct. Tristan, this is a website and not just mail or something that here you can use fragment sentences or something like that. Since this is a Website, you must be careful to your words, your verbs, your sentence structure because their are thousands of People or so are visiting this Filipino website. At isa pa, kung ang mga grammar mo dito sa website mo ay hindi pa rin magbabago, what would i highly recommend to you is that you better remove this website here because ang kalalabasan tuloy niyan ay magiging kahiyahiya lang ang mga pilipino.

Oh, Tristan i do not know how could i help you to correct your grammar but what can i suggest for you is to read a grammar books - just like constructing sentences book.
Gemini

Dear Gemini,
My gas! Did you sure? What does your proof? You're cannot be seriousness! I'm really embarassment at that criticize, so these is my comments at you: P.A.S.I.G! - Please Always Say I'm Gorgeous!
Nagmamahal forever,
Manay Letty

Dear Manay Letty,
Letty, anak, ikaw ba yan? Dalaga ka na pala. Natatandan mo ba ako? Si yaya Mitring mo 'to... natatandaan mo nung bata ka pa, hinuhugasan ko ba ang singit mo? Miss na miss na kita. Sana dumalaw ka naman dito sa Basilan para sa fiesta. Sige iha, wag ka sana magbago ha, sana ikaw pa din ang mahal kong Lettygirl.
Yaya Mitring

Dear Yaya Mitring,
Kamusta ka na? Natatandaan talaga kita, ikaw yung nagnakaw sa amin bago ka umalis, impakta ka. Kamusta na pala si Loring, yung anak mo na kalaro ko noong araw? Napatawad niya na ba ako sa paghulog ko sa kanya sa bangin noong mga dalagita pa kami, at nung itinulak ko siya sa ilog na may mga buwaya? Wala naman akong masamang hangarin sa kanya noon, hindi ko naman siya sinisisi sa pag-akit niya sa aking kasintahan ng mga panahong yun.

At pakisabi sa panganay nyong si Tonton, ang aking pers lab: salamat sa mga matamis na alaala. Sana naman ay tuli na siya ngayon.

Para sa iyo, Yaya Mitring:
K.E.N.Y.A. - Keep Everything Nice Yet Arousing.

Para kay Loring, na nawa ay nakakalakad na ulit:
F.R.A.N.C.E. - Friendships Remain And Never Can End.

At kay Tonton, who still brings a twinkle to my eyes:
C.H.I.N.A. - Come Here...I Need Affection.

P.S. Taga South of France ako noh! Anong Basilan ang sinasabi mo dyan... sa ganda at sosyal! kong 'to...

Nagmamahal forever,
Manay Letty

Dear Manay Letty,
Ako po ay 19 years old na pero hindi ko pa rin po alam kung totoo ba yung sinasabi nilang pag malaki ung paa nung lalaki malaki rin daw yung kwan nya. Ang size ng paa ko sa U.K. eh 9 1/2.
Jack Stevens

Dear Jack Stevens,
Hindi ko din alam kung totoo nga ang kasabihang iyan, pero ikinagagalak kong sabihin sa iyo na may isang paraan para natin matiyak ang kasagutan sa iyong tanong. Kailangan mong magpunta sa akin para masukat ko mismo ang iyong, uhm... pagkalalaki. Don't worry, I'll be gentle. Tsaka it's for the sake of art and the sake of science, malaki ang maitutulong ng ating gagawing, uhm... experiment sa ikauunlad ng Pilipinas. Maghubo para sa bayan! !
O diba ang ganda ng battlecry mo? 9 1/2 kamo ang size ng paa mo? Ngayon pa lang ay ipinagdarasal ko na na sana'y totoo nga ang kasabihan.

Para sa iyo, Jack Stevens, dahil 19 years old ka lang, virgin at spring chicken (pero not for long), dalawa ang para sa iyo:

T.O.N.D.O. - Tonight's Our Night, Dearest One. At kapag kasinglaki nga ng iyong paa ang iyong, hm... uhm... o sya sige na nga ang iyong talong, schlong, longanisa, whatever, ito ang aking masasabi:

I.N.D.I.A! - I Nearly Died In Adoration!

Nagmamahal forever,
Manay Letty

Ito po ang inyong Manay Letty na nagpapaalam at nagsasabing...Remember, there's a Manay Letty inside every one of us!


No comments: